Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Đại học nào vi phạm sẽ bị xử lý, đau cũng phải cắt!7/1/2020

Tại hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 99 quy định một số điều của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh đến tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục Đại học. Bên cạnh khuyến khích các trường Đại học tự chủ, Bộ trưởng cũng khẳng định, sẵn sàng xử lý những trường Đại học để xảy ra sai phạm nhất là sai phạm trong đào tạo.

Cuộc đối thoại bất thành giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với GS Hồ Ngọc Đại

Cuộc đối thoại bất thành giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với GS Hồ Ngọc Đại 4/1/2020

Trong suốt thời gian qua, việc bộ sách giáo khoa (SGK) công nghệ giáo dục bị hội đồng thẩm định SGK “loại” khỏi cuộc đua gây ra nhiều cuộc tranh cãi. Những người ủng hộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, đây là một sai lầm thì Hội đồng thẩm định SGK cũng có lý khi nhấn mạnh, chương trình mới thì SGK phải mới. Cuộc đối thoại giữa Bộ Giáo dục và Đào với GS Hồ Ngọc Đại có mở ra cơ hội nào cho bộ sách có tuổi đời 40 năm hay không?

Vì sao cần thiết có một bảng xếp hạng Đại học Việt Nam?

Vì sao cần thiết có một bảng xếp hạng Đại học Việt Nam? 3/1/2020

Bảng xếp hạng chỉ số nghiên cứu các cơ sở giáo dục Việt Nam (gọi tắt là UPM) do một nhóm các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện đã xếp 30 trường Đại học Việt Nam dẫn đầu về chỉ số nghiên cứu khoa học. Theo đó, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Quy Nhơn và trường Đại học Bách khoa Hà Nội lọt top 5 cơ sở giáo dục Đại học hàng đầu về quy mô, năng suất nghiên cứu khoa học. Bảng xếp hạnh UPM ra đời trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều bảng xếp hạng Đại học uy tín như THE, QS, ARWU… việc xây dựng một bảng xếp hạng riêng cho các trường Đại học Việt Nam liệu cần thiết? PV VOV2 có cuộc trao đổi với GS. Nguyễn Hữu Đức, trưởng nhóm thực hiện bảng xếp hạng UPM.

Dạy học phát triển năng lực: Làm thế nào để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới?

Dạy học phát triển năng lực: Làm thế nào để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới? 2/1/2020

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học theo hướng phát triển năng lực, dạy học tích hợp là yêu cầu bắt buộc với giáo viên, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm tòi, cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên, nhiều cán bộ quản lý và chuyên gia giáo dục bày tỏ lo lắng giáo viên ngại thay đổi từ hình thức dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển năng lực. Vậy, những khác biệt cơ bản của dạy học theo hướng phát triển năng lực với dạy học truyền thụ kiến thức như trước đây là gì? Làm sao để giáo viên thực sự hòa vào dòng đổi mới? (Giáo dục và Đào tạo 2/1/2020)

Chọn sách giáo khoa mới: Cạnh tranh sao cho công bằng?

Chọn sách giáo khoa mới: Cạnh tranh sao cho công bằng? 28/12/2019

Các NXB liên tiếp giới thiệu, công bố các bộ sách giáo khoa lớp 1 viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh thì các nhà xuất bản, các nhóm tác giả tung ra nhiều "chiêu" để các địa phương, các cơ sở giáo dục quan tâm đến bộ sách của mình. Thậm chí có hiện tượng nhóm tác giả này chê nhóm tác giả khác, sách giáo khoa mới chê sách giáo khoa cũ… Vậy điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn SGK thế nào? Đây có là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh?

Những “lão nông” đi học nghề

Những “lão nông” đi học nghề 24/12/2019

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Gọi tắt là đề án 1956) mang tính nhân văn sâu sắc khi những hoạt động của đề án mang đến nhiều cơ hội cho người nông dân. Điều thú vị là đề án đã tạo ra sức lan tỏa khi nhiều lao động đã lớn tuổi nhưng vẫn mong muốn đi học nghề để cải thiện cuộc sống, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Với nhiều lao động nông thôn, đi học nghề không phải để nhận trợ cấp mà đơn giản đi học nghề để thay đổi tư duy. Phóng sự do phóng viên chương trình thực hiện tại xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Gắn kết giữa trường nghề và doanh nghiệp: Làm thế nào để thực chất?

Gắn kết giữa trường nghề và doanh nghiệp: Làm thế nào để thực chất? 23/12/2019

Năm 2019 là năm mà sự hợp tác giữa Doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có hàng nghìn lượt chuyên gia đến từ doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tiêu chuẩn đầu ra tại các cơ sở giáo dục nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn học viên thực tập, tuyển dụng sau đào tạo mà còn đẩy mạnh tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo “Đánh giá kết quả hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp 2019” do Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Dự án của Chính phủ Úc (Au4Skills) tổ chức.

10 Sự kiện Giáo dục và Đào tạo năm 2019 do VOV2 bình chọn

10 Sự kiện Giáo dục và Đào tạo năm 2019 do VOV2 bình chọn 23/12/2019

Luật Giáo dục sửa đổi được Quốc hội thông qua; Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 5 bộ SGK lớp 1 đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới; nhiều bảng xếp hạng Đại học uy tín thế giới gọi tên Đại học Việt Nam; Gateway và câu chuyện “loạn” trường Quốc tế “tự phong”; thực phẩm bẩn tuồn vào trường mầm non Thanh Khương và cuộc khủng hoảng truyền thông về nguồn lây nhiễm sán lợn; Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2 Đại học… là những sự kiện giáo dục "nóng" trong năm 2019 được dư luận quan tâm.

Giáo viên cốt cán làm gì để hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng tại chỗ?

Giáo viên cốt cán làm gì để hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng tại chỗ? 18/12/2019

Sau hơn 1 tháng đồng loạt ra quân, đến thời điểm này, 28 nghìn giáo viên cốt cán của 63 tỉnh, thành phố đã được bồi dưỡng mô đun 1 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán trong khuôn khổ Chương trình ETEP do 7 trường ĐH sư phạm chủ chốt phối hợp với các Sở GD&ĐT trong cả nước thực hiện. Giáo viên cốt cán có nhiệm vụ cụ thể như thế nào sau khi được tập huấn, mời quý vị và các bạn theo dõi phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, PGĐ Ban quản lý Chương trình ETEP – Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa "Cánh diều": Đưa bài học vào cuộc sống 18/12/2019

Mới đây bộ sách giáo khoa “Cánh diều” - 1/5 bộ sách giáo khoa lớp 1 viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ra mắt học sinh, giáo viên và công chúng. Đây cũng là bộ sách giáo khoa duy nhất đến lúc này được tổ chức biên soạn theo hình thức xã hội hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tư tưởng xuyên suốt của bộ sách là “Mang cuộc sống vào bài học-Đưa bài học vào cuộc sống”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tổng chủ biên SGK tiếng Anh phải là tác giả Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tổng chủ biên SGK tiếng Anh phải là tác giả Việt Nam 18/12/2019

Mặc dù chỉ còn hơn 3 tháng nữa, các cơ sở giáo dục phổ thông phải “chốt” được bộ SGK nào được chọn để dạy trong năm 2020-2021, tuy nhiên đến giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa công bố SGK môn tiếng Anh. Vướng mắc chủ yếu được cho là 5/6 bản mẫu SGK được hội đồng thẩm định sách thông qua đều là tác giả/chủ biên là người nước ngoài. Vậy đến giờ phút này, Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý vấn đề này như thế nào? PV VOV2 có cuộc trao đổi nhanh với Ts.Thái Văn Tài-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Hiệu quả đào tạo nghề lao động nông thôn – thành công đến từ xác định đúng nhu cầu của từng địa phương

Hiệu quả đào tạo nghề lao động nông thôn – thành công đến từ xác định đúng nhu cầu của từng địa phương 17/12/2019

Sau 10 năm triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều mô hình đào tạo nghề, hình thức dạy nghề linh hoạt, hiệu quả. Có khoảng 75% số lao động có việc làm sau đào tạo. Một số học viên đã thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Để tạo ra hiệu quả cho công tác đào tạo nghề thông thôn thì việc xác định chương trình, nội dung đào tạo phù hợp người dân, phù hợp với thực tế của từng địa phương là bước đầu tiên. Trong đó, sự định hướng của các cơ sở đào tạo là vô cùng quan trọng. Phóng sự thực hiện tại trường Trung Cấp nghề Lý Tự Trọng tỉnh Hà Tĩnh. (Giáo dục và Đào tạo 17/12/20190

Làm gì để phát triển cộng đồng hoc tập trong đội ngũ nhà giáo, đáp ứng đổi mới giáo dục?

Làm gì để phát triển cộng đồng hoc tập trong đội ngũ nhà giáo, đáp ứng đổi mới giáo dục? 14/12/2019

Hình thành và phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục – ý tưởng đó đang dần trở thành hiện thực khi Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (gọi tắt là Chương trình ETEP). Chương trình ETEP thiết lập một mô ginfh bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, hình thành và phát triển cộng đồng học tập, giúp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp, thích ứng với sự thay đổi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Từ vụ 164 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc trốn ra ngoài làm việc

Từ vụ 164 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc trốn ra ngoài làm việc "chui": Chưa có quy định cụ thể trách nhiệm của đơn vị tổ chức du học nếu du học sinh bỏ trốn 14/12/2019

Nhiều trung tâm môi giới dễ dàng “phủi tay” trong việc du học sinh bỏ trốn bởi theo các chuyên gia, hiện nay chưa có quy định nào nào đề cập đến trách nhiệm của đơn vị tổ chức du học khi để sinh viên trốn lại nước ngoài. (Giáo dục và Đào tạo 14/12/2019). Ảnh: Yonhap

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Không phải đi học để lấy trợ cấp

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Không phải đi học để lấy trợ cấp 13/12/2019

Thành công của đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) góp phần giúp cho xã hội thay đổi quan niệm về học nghề. Việc áp dụng thành công cơ chế đặt hàng đào tạo và kiểm soát mục tiêu đầu ra được cho là yếu tố quyết định thành công của đề án khi thu hút được nhiều người học nghề trong đó có cả những cử nhân Đại học quay trở lại học nghề.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

04h45-05h05 Nhạc mở đầu, Quốc ca, Thể dục
05h05-05h15 Chương trình Đệm, Thời tiết
05h15-05h30 Ca nhạc
05h30-06h00 Cùng bạn sống khỏe
06h00-06h10 Eva làm mẹ
06h10-06h20 Sức khỏe cộng đồng
06h20-06h30 Cuộc sống chuyển động
06h30-06h40 Hành trình nghề nghiệp
06h40-06h50 Cầm tay chỉ luật
06h50-07h00 Chuyến đi kỳ thú
07h00-07h15 Dành cho nhà tài trợ
07h15-07h30 Pháp luật và xã hội
07h30-07h45 Đại gia đình các dân tộc Việt Nam
07h45-08h00 Ca nhạc trẻ
08h00-08h30 Văn nghệ
08h30-08h45 Làn sóng nghệ thuật
08h45-09h00 Câu chuyện nghệ thuật
09h00-09h15 Thiếu nhi
09h15-09h30 Thanh niên
09h30-10h00 Khắp nơi đàn và hát dân ca
10h00-10h05 Quảng bá VOV2
10h05-10h15 Chuyến đi kỳ thú
10h15-10h45 Dạy tiếng nước ngoài
10h45-11h00 Văn nghệ thiếu nhi
11h00-11h30 Diễn đàn VOV2 (trực tiếp)
11h30-11h45 Đại gia đình các dân tộc Việt Nam
11h45-11h50 VOV2 - Nghe báo
11h50-11h55 VOV2 - Sóng mở
11h55-12h00 Quảng bá VOV2
12h00-12h05 Chương trình Đệm
12h05-12h15 Cuộc sống chuyển động
12h15-12h30 Pháp luật và xã hội
12h30-12h35 Sự kiện thể thao
12h35-13h00 Ca nhạc thiếu nhi
13h00-13h30 Đọc truyện dài kỳ
13h30-13h45 Thiếu nhi
13h45-14h00 Thanh niên
14h00-14h15 Giáo dục từ xa
14h15-14h30 Thông tin về những người con hy sinh vì Tổ quốc
14h30-15h00 Xin chờ hồi kết
15h00-15h05 Chương trình đệm
15h05-15h30 Khắp nơi ca hát
15h30-16h00

Diễn đàn VOV2 (đang phát)

16h00-16h05 VOV2 - Sóng mở
16h05-16h15 Hành trình nghề nghiệp
16h15-16h30 Tìm hiểu các dân tộc Việt Nam
16h30-16h40 Eva làm mẹ
16h40-16h50 Sức khỏe cộng đồng
16h50-17h00 Cầm tay chỉ luật
17h00-17h30 30 phút cùng VOV2
17h30-18h00 Quảng cáo
18h00-18h15 Nhịp đập thể thao
18h15-18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30-19h00 Văn nghệ
19h00-19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30-20h00 Xin chờ hồi kết
20h00-20h30 Tìm hiểu dân ca
20h30-20h45 Làn sóng nghệ thuật
20h45-21h00 Câu chuyện nghệ thuật
21h00-21h30 30 phút cùng VOV2
21h30-21h35 Quảng bá VOV2
21h35-21h45 Ca nhạc thiếu nhi
21h45-22h00 Kể chuyện và hát ru cho bé
22h00-22h30 Bạn hãy nói với chúng tôi
22h30-23h00 Đọc truyện đêm khuya
23h00-23h30 Dạy tiếng nước ngoài
23h30-23h55 Trong vườn hoa dân ca dân nhạc
23h55-24h00 Chương trình Đệm cuối ngày

NGHE và XEM

HOTLINE VOV2

  • Phát thanh trực tiếp

    84-4-38265566;84-4-38265656

  • Tư vấn sức khỏe

    84-43 2669494; 84-43 2669595

  • Bạn hãy nói với chúng tôi

    84-4-39341139

  • Nhiệt kế xã hội

    84-4-38256667

  • Bạn nghe đài

    84-4-38.266345

VỚI THÍNH GIẢ

Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)